/> ภพเปรียบเหมือนคูถ | รัตนะ5 พุทธวจน

ภพเปรียบเหมือนคูถ



“ภิกษุทั้งหลาย คูถ แมนิดเดียวก็เปนของมีกลิ่นเหม็นฉันใด ภิกษุทั้งหลาย สิ่งที่เรียกวา ภพ(1) ก็ฉันนั้นเหมือนกัน แมมีประมาณนอยชั่วลัดนิ้วมือเดียวก็ไมมีคุณอะไรที่พอจะกลาวได

ภิกษุทั้งหลาย มูตร แมนิดเดียวก็เปนของมีกลิ่นเหม็นฉันใด ภิกษุทั้งหลาย สิ่งที่เรียกวา ภพ ก็ฉันนั้นเหมือนกัน แมมีประมาณนอยชั่วลัดนิ้วมือเดียวก็ไมมีคุณอะไรที่พอจะกลาวได้

ภิกษุทั้งหลาย น้ำลาย แมนิดเดียวก็เปนของมีกลิ่นเหม็นฉันใด ภิกษุทั้งหลาย สิ่งที่เรียกวา ภพ ก็ฉันนั้นเหมือนกัน แมมีประมาณนอยชั่วลัดนิ้วมือเดียวก็ไมมีคุณอะไรที่พอจะกลาวได้

ภิกษุทั้งหลาย หนอง แมนิดเดียวก็เปนของมีกลิ่นเหม็นฉันใด ภิกษุทั้งหลาย สิ่งที่เรียกวา ภพ ก็ฉันนั้นเหมือนกัน แมมีประมาณนอยชั่วลัดนิ้วมือเดียวก็ไมมีคุณอะไรที่พอจะกลาวได้

ภิกษุทั้งหลาย โลหิต แมนิดเดียวก็เปนของมีกลิ่นเหม็นฉันใด ภิกษุทั้งหลาย สิ่งที่เรียกวา ภพ ก็ฉันนั้นเหมือนกัน แมมีประมาณนอยชั่วลัดนิ้วมือเดียวก็ไมมีคุณอะไรที่พอจะกลาวได้”


Share on Google Plus

About Unknown

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment